วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

วท.ถลาง กับความท้าทายเปิดหลักสูตรการช่างอากาศยาน

เริ่อง : ธวัชชัย  หนูอินทร์  ผอ.วิทยาลัยเทคนิคถลาง


จากวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยเทคนิคถลางที่ว่า ผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพที่หลากหลายทุกระดับให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพและความต้องการของตลาดแรงงาน บริการวิชาการ และวิชาชีพสู่ชุมชน เน้นการบริหารจัดการโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการและชุมชน

ประกอบกับพันธกิจที่ 1 หัวข้อที่ 1. คือ การสร้างโอกาสทางการศึกษาวิชาชีพ และข้อ 5. การจัดการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการ ของชุมชนและท้องถิ่น รวมกับ พันธกิจที่ 5 ข้อ 2. การขยายเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการและองค์กรวิชาชีพ และข้อ 3. การสร้างและพัฒนาเครือข่ายอาชีวศึกษาร่วมกับสถานศึกษาสังกัด

จึงทำให้เกิด “หลักสูตรการช่างอากาศยาน” ในระดับ   ปวส.ขึ้นในการเรียนการสอนของ วท.ถลาง

จุดเริ่มของหลักสูตรถือว่าเป็นหลักสูตรแรกของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โดยมีความเป็นมาจากสถานประกอบการเข้ามาปรึกษาให้วิทยาลัยช่วยกันพัฒนากำลังคนด้านอากาศยาน ซึ่งเป็นที่ขาดแคลนในตลาด ประกอบกับสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของท่านเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ และผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา อนุมัติหลักสูตรนี้ ทางวิทยาลัยจึงดำเนินเปิดหลักสูตรการช่างอากาศยานขึ้นมา

รูปแบบการเรียนการสอน

ในรูปแบบการเรียน นักศึกษาจะเรียนที่วิทยาลัย 1 ปีแล้วก็จะออกไปอยู่สถานประกอบการอีก 1 ปี  ในวิทยาลัยก็จะเรียนเกี่ยวกับวิชาชีพพื้นฐาน ทักษะพื้นฐานที่จำเป็น โดยก็ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ วิทยากรที่มีประสบการณ์เฉพาะทางด้านอากาศยานมาเป็อาจารย์พิเศษด้วย

เพราะฉะนั้นนักศึกษาที่จบการศึกษาไปแล้วจะมีการเรียนพื้นฐานเกี่ยวกับอากาศยานทุกอย่าง เข้าใจภาษาของนักบินตลอดจนวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในอากาศยาน เน้นวัสดุช่างและเทคนิคพื้นฐานทางด้านช่างต่างๆ

ส่วนวิชากลุ่มพื้นฐาน สาขาช่างอุตสาหกรรมก็เรียนตามปกติแล้วเหมือน หลักสูตรระดับ ปวช. หรือ ปวส.ในวิทยาลัยอื่นและวิชาเหฃ่านนี้จะสอนในวิทยาลัย

การเรียนแนวคิดเรื่องเครื่องบินลักษณะพื้นฐานของเครื่องบินจะไม่ต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินเล็ก เฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบินพาณิชย์ หลักการทำงานจะใกล้เคียงกัน เด็กเราก็จะเรียนหลากหลาย พื้นฐานของอาจารย์ที่เรียนเชิญมาก็มาจากสถาบันการพลเรือนบ้าง การบินไทยบ้าง และของบริษัทต่างๆ ด้วย

หนังสือ หรือตำราจะนำมาจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ เพราะว่าหนังสือที่เกี่ยวกับด้านนี้ในเมืองไทยมีค่อนข้างน้อย

การเรียนนอกห้องเรียนก็จะไปเรียนในสถานประกอบการอาจจะไปฝึกที่สายการบิน สนามบิน แล้วก็บริษัทที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ทำความร่วมมือเอาไว้ เพื่อที่นักเรียนจะได้ฝึกปฏิบัติจริงๆ นำไปใช้จริงๆ และได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่

ตอนนี้ดำเนินการมา 1 ปี  ที่ผ่านมาเราได้ประเมินดูคร่าวๆ แล้วเห็นว่านักศึกษามีความเชื่อมั่น มีความมั่นใจ ในช่วงปิดภาคเรียนเล็กๆนักศึกษาได้ไปฝึกงานในบริษัทเกี่ยวกับการรับเครื่องบิน ก็ได้รับการตอบรับจากสถานประกอบการและได้รับคำชื่นชมมาว่าเด็กมีความตั้งใจศึกษาและสามารถเรียนรู้ได้ดี
สำหรับบรรยากาศในการรับสมัคร ในภาคเรียน  2559  ที่ผ่านไปก็จะรับนักเรียนเพิ่มขึ้นจาก 23 คน ปีนี้จะรับเป็น 30 คน โดยนักเรียนจะผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญร่วมกับวิทยาลัยในการคัดกรอง สอบสัมภาษณ์ ในเรื่องของพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษแล้วก็ความสนใจในทางด้านเครื่องบิน

ผู้เขียนเคยถามนักศึกษาที่เรียนสาขานี้ ว่าทำไมถึงอยากเรียน อิศรพงศ์ พาพรมราช ปวส.1 แผนกช่างอากาศยาน บอกว่า “ที่มาเรียนสาขานี้เป็นสาขาที่น่าสนใจยังไม่ได้เปิดกันเยอะแล้วก็เป็นงานที่น่าสนใจและท้าทาย ทำงานเกี่ยวกับเครื่องบินมันอันตรายก็จริงแต่ว่าค่าตอบแทนก็สูงด้วย”

ซึ่งการเรียนของเราที่นี่มีการเรียน Flight Control. ระบบไฮดรอลิค ระบบไฟฟ้าบนเครื่องบิน ระบบแลนนิ่งเกียร์ (landing gear) เรียนระบบทุกอย่างในเครื่องบิน เมื่อเรียนแล้วก็ได้รับการฝึก Marshalling ก็คือการโบกให้เครื่องบินจอดที่หลุม ช่วงปิดภาคเรียนเด็กไปฝึกปฏิบัติตามที่เรียนในรายวิชาฝึกการรับเครื่องและตรวจเช็คเบื้องต้น (walk around check) ในการตรวจอากาศยานรักษาให้เครื่องสมบูรณ์ แล้วเราก็ฝึกการเติมน้ำมัน และที่สำคัญเลยคือเราฝึกส่งเครื่องก็คือการดูระบบต่างๆ ด้วย

ถามนักศึกษาต่อว่าแล้วก็มีความประทับใจในการฝึกเด็กก็ตอบ

"ประทับใจห้องทำงาน เป็นห้องทำงานที่โล่งแจ้ง ถึงแม้มันจะร้อนแต่มันท้าทายมากครับ แล้วก็ประทับใจรุ่นพี่ แอร์โฮสเตส นักบิน เพราะเราต้องสื่อสารกับทุกคนเยอะเลย

ผมอยากเป็นนายช่างที่สามารถเซ็นปล่อยเครื่องส่งคนเดินอากาศได้ครับ เป็น licence วิศวกร จบ ปวส.นี้เราสามารถทำงานได้เลยโดยทำงาน 4 ปี เราสามารถสอบลายเส้นของไฟล์ทได้ครับ ก็คือเป็น licence หรือเป็นใบประกอบวิชาชีพ”

ความสำเร็จคือได้รับร่วมมือจากผู้ประกอบการ



เราเปิดสอนสาขาหลักสูตรการช่างอากาศยานนี้ได้เพราะได้รับความร่วมมือกับสถานประกอบการอย่างสถาบันการบินพลเรือน ก็ให้ตัวเครื่องบินมาเป็นสื่อการสอน ให้นักศึกษาได้รู้เรื่องเครื่องยนต์ลูกสูบ  เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์  

และกองทัพอากาศได้อนุเคราะห์เครื่องยนต์แคสเตอร์บายให้นักศึกษาได้ศึกษาขั้นตอนหลักการทำงาน ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางด้านช่างอากาศยาน

...หรือเมื่อเปิดการสอนแล้วสถานประกอบการก็ได้รับการตอบรับที่ดี หลายๆ สายการบินและบริษัทที่เราได้นำเด็กไปฝึกก็ยินดีที่จะรับนักศึกษาของเราเข้าไปฝึก และร่วมพัฒนานักศึกษาร่วมกัน

ส่วนปัญหาอุปสรรคในขณะนี้ช่างอากาศยานถือว่าเป็นสาขาใหม่ อุปสรรคที่เกิดถ้าจะกล่าวภาพรวมหลักสูตรนี้ก็คือบุคลากรของอาชีวะยังมีไม่เพียงพอและต้องใช้ผู้เชียวชาญจากภาคีเครือข่ายที่ได้ไปทำความร่วมมือ ในระยะยาวความยั่งยืนอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เช่น ว่าเกิดมีการติดขัดอะไรสักอย่างเราต้องหาตัวสำรอง ต้องวางแผนไว้ล่วงหน้า ในการบริหารจัดการค่อนข้างที่จะยากและใช้งบประมานอยู่พอสมควร

อนาคตของผู้สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานในด้านช่างอากาศยานได้และยังสามารถเก็บเกี่ยวประสบการเพื่อที่จะไปสอบใบอนุญาตทางด้านมาตรฐานสากลต่างๆ เพื่อที่จะได้ไปในระดับที่สูงยิ่งขึ้น

เป้าหมายของการพัฒนาในอนาคต

ตอนนี้ทางวิทยาลัยเปิดหลักสูตรถึงระดับ ปวส.  ซึ่งก็หวังว่านักศึกษาของเราเมื่อจบไปแล้วมีงานรองรับเงินเดือนมากกว่าปริญญาตรี แต่ก็สามารถไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีได้ ในสาขาวิศวกรรมการบิน และแนวโน้มในอนาคตทางอาชีวะเองก็อยากเปิดถึงระดับปริญญาตรีเพื่อที่จะได้รองรับนักศึกษาที่จบไปได้กลับมาในระบบการศึกษาปริญญาตรีของอาชีวะ

แนวโน้มในอนาคตก็จะจะปรับพื้นฐานเป็นอิงลิชโปรแกรมด้วย ถ้าเป็นไปได้ในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรอยากจะให้ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานการอาชีวะศึกษาได้สนับสนุน อาจจะเป็นนักเรียนหรือครูอาจารย์ที่ได้ไปศึกษาต่อในด้านนี้แล้วกลับมาเป็นครูอาจารย์เพื่อที่จะให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น

ถึงขณะนี้วิทยาลัยเทคนิคถลาง ถือว่าเป็นต้นแบบ แต่ก็ยินดีที่จะแบ่งบันประสบการณ์ในการเปิดเรียนสาขานี้ ผ่านมามาก็ยินดีที่เพื่อนจาก วิทยาลัย อื่นในสังกัด สอศ. มาดูงานเ เช่น วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี แล้วก็วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ที่เข้าไปดูงาน ไปศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเปิดหลักสูตร

กล่าวโดยสรุป คือการเรียนสาขาช่างอากาศยานเรามีฝึกการปฏิบัติจริง เมื่อจบไปสถานประกอบการรองรับ 100% แน่นอน โดยเฉพาะสาขาช่างอากาศยานเป็นสาขาที่ตลาดมีความต้องการ ก็อยากจะเชิญชวนนักเรียนนักศึกษาที่มีความสนใจ ที่มีใจที่จะศึกษาทางด้านช่างอากาศยานและชอบทางด้านการบิน ก็ขอเชิญชวนมาที่วิทยาลัยเทคนิคถลาง สามารถเข้ามาดูทางเว็บไซด์ของเรา หรือว่าเบอร์โทรศัพท์ของวิทยาลัยตอนนี้ เปิดรับสมัครนักศึกษารุ่นที่ 2 ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกและจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

สุดท้ายลูกหม้อของชาวอาชีวศึกษา จึงอย่างฝากข้อคิดไว้ใน “บันทึกจากรุ่นพี่” ว่า

คุณคิดอยากเป็นอะไร จะเป็นอย่างที่คุณคิด ให้กำลังใจทุกๆคนที่มีความฝันและพยายามทำความฝันนั้นให้เป็นความจริง นะครับ “ฝันให้ไกล ไปให้ถึง แสวงหา อย่ารอคอย”

หลักในการทำงาน ในการครองตน ครองคนครองงาน ครองตนด้วย จริยธรรม ครองคนด้วย คุณธรรมครองงานด้วยจรรยาบรรณ

ตลอดระยะเวลาในการทำงานให้สำเร็จใช้ 3 มั่นคือ  ยึดมั่น มุ่งมั่น เชื่อมั่น
- ยึดมั่น ในอุดมการณ์ความเป็นครูเป็นข้าราชการที่ดีของประชาชน เมื่อเหนื่อยล้าท้อแท้ จะนึกถึงในหลวง พระองค์ท่านทรงตรากตรำพระวรกายหาใช่เพื่อพระองค์ท่านแต่เพื่อประชาชนโดยแท้
- มุ่งมั่น ในการทำงานให้สัมฤทธิ์ผล
- เชื่อมั่น ในการตัดสินใจ บนพื้นฐานของการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล


ธวัชชัย  หนูอินทร์
ชาวอําเภอศรีบรรพต  จังหวัดพัทลุง
ประวัติการศึกษา
ปวช.และ ปวส. สาขาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง 
หลักสูตรประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.) สาขาวิชาไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช
ปริญญาตรี ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต  วิศวกรรมไฟฟ้า  สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
ปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยทักษิณ
ประวัติการทำงาน
บรรจุเป็น อาจารย์ 1 ระดับ 3  สาขาช่างไฟฟ้า  วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส  ก่อนจะย้ายมายังวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่
รอง ผอ.วิทยาลัยการอาชีพหัวไทร
รอง ผอ.วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์  
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคถลาง
คติประจำใจ คือThink big you will be big 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น