นช ๐๐๗ : เรื่อง
ในหน้าที่ของสำนักสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาคือการดูแลงานควบคุมศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ส่งเสริม พัฒนา ดำเนินการและประสานงานที่เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม หุ่นยนต์อาชีวศึกษา และโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพของครูผู้สอนและผู้เรียน
ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานักประดิษฐ์เพื่อมุ่งผลสู่การเพิ่มปริมาณผู้เรียน ผู้สำเร็จอาชีวศึกษาและกำลังคนด้านวิชาชีพให้กับตลาดแรงงานของประเทศ อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมแนวทางการจัดอาชีวศึกษาทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นต้นแบบและรูปแบบที่เหมาะสมหรือประสบผลสำเร็จ และกำหนดรูปแบบ แนวทาง องค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
พร้อมการพัฒนาต้นแบบและต่อยอดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา การพัฒนาพลังงานทดแทน การสื่อสาร ผลผลิตและผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ ธุรกิจ การตลาด นำไปสู่การผลิตเพื่อจำหน่าย รวมทั้งการสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน ชุมชน สังคม และการพัฒนาทักษะนักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการ
ฐานะผู้บริหาร ดร.มงคลชัย สมอุดร ผู้อำนวยการสำนักฯ ซึ่งมีพื้นฐานเป็นนักศึกษากฏหมาย จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดูจะไม่กังวล
“เมื่อเข้ามาเป็นผู้อำนวยการสำนักสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ของ สอศ.ที่คิดว่าตัวเองมีความพร้อมพอสมควรเพราะได้เป็นผู้บริหารมานับ 10 ปี ประสบการในกระบวนการแก้ปัญหา ความเข้าออกเข้าใจในกระบวนการแก้ปัญหาใน กำหนดทิศทางของสถานศึกษาต่าง ๆ ...มีความคิดว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้มีความมั่นใจมาก ๆ ที่จะทำงานในหน้าที่ตรงนี้ ประกอบกับประสบการณ์ที่ผมได้ศึกษาหาความรู้ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ซึ่งก็เป็นการเรียนที่เน้นการวิจัยเป็นสำคัญ”
ซึ่งคุณวุฒิที่ได้มาในช่วงการทำงานบริหารคือ Doctor of Philosophy (Vocational Education เน้นทาง Agricultural Education) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ Dip. in Aquaculture ราชอาณาจักรสเปน
ดังนั้นมั่นใจจึงมีว่าจะทำงานไปได้ด้วยดี...
เมื่อประเมินจากสภาพการจริงน่าพอใจทั้งส่วนการรณรงค์ส่งเสริมบรรยากาศการวิจัยในสถานศึกษา
“เมื่อก้าวเข้ามาแล้ว ถามว่าคาดหวังและตั้งความหวังกับตัวเองไหม ผมคิดผมตั้งความหวังไว้กับตัวเองมากกว่าคนอื่นตั้งความหวังให้ผม ซึ่งจากความรู้จากประสบการณ์ ทิศทางและเป้าหมายการบริหารงานวิจัยทางอาชีวศึกษา
แต่ผมคาดหวังสูงกว่านี้อีกก็คือว่า ผมจะทำให้ได้มากกว่าที่คนอื่นคิด ในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับวิจัยพัฒนาที่เรามีเป้าหมายสำคัญที่เราต้องสร้างสิ่งเหล่านี้ให้อยู่ในตัวครูอาชีวะทั้งประเทศแล้วก็ในตัวนักเรียนอาชีวะด้วย แล้วก็เป็นเป้าหมายสำคัญที่ผมทำให้ช่วง 3-4 ปีนี้ก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง อย่างน่าพอใจ ครูอาชีวะเรามีทักษะวิจัยที่เป็นความคิดมากขึ้น คิดตัดสินใจความรู้ที่มาจากกระบวนการวิจัย แล้วก็ใช้วิจัยมาจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาด้วย
นี่ก็เป็นความสำเร็จประการหนึ่งนี่ที่ผมในฐานะผู้รับผิดชอบก็ได้มีความพยายาม”
นวัตกรรมอาชีวะใช้งานได้ทันทีมิตินี้เพื่อชุมชนและสังคมโลก
“ขณะเดียวกันเราก็พยายามเสริมสร้างวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิจัยและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ให้กับเด็กอาชีวะศึกษาทั้วประเทศ โดยการจัดการความรู้กับหน่วยงานอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น วช. หรือหน่วยงานอื่น ๆ ด้วยในการที่จะเอาองค์ความรู้ของนักประดิษฐ์นักวิจัย ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ระดับนานาชาตินี่มาเชื่อมโยงกับองค์ความรู้ประสบการณ์พื้นฐานของเด็กอาชีวะที่ยังมีอยู่ แล้วก็สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ออกมาให้กับพี่น้องได้ใช้กัน เรียกว่าเป็นผลงานประดิษฐ์ที่ใกล้กับความเป็นจริงในโลกของการใช้ประโยชน์มากก็คืออาชีวะ อาชีวะประดิษฐ์ชิ้นงานชนิดที่สามารถใช้ได้เลย”
และจำนวนชิ้นงานนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ มีเพื่อขึ้นอย่างมีนยยะ
“...สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรม และเทคโนโลยีอื่น ของเราเพิ่มขึ้นทุกปี ตัวผลงานจำนวนผลงานจากเดิมที่เคยมีผลงาน จำนวน 1,000 ชิ้น ปีก่อน ๆ ตอนนี้มีมากขึ้นเป็นลำดับ 2,000 - 3,000 ชิ้น จนถึงปัจจุบันมี 5,000 ชิ้น แล้วมีผลงานหลายพันผลงานก็สามารถไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ พัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้บางผลงานก็สามารถเอาไปใช้ในชุมชนได้ทันทีหลังจากนักประดิษฐ์เราประดิษฐ์ผลงานนี้ขึ้นมาก็เอาไปใช้ได้ทันที
อันนี้ก็เป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งที่เป็นที่สนใจที่ครูที่เด็กอาชีวะนี่ ให้ความสนใจกับการพัฒนาผลงาน ที่เกิดจากกระบวนการวิจัยมากขึ้น”
การที่ผลงานได้รางวัลในเวทีระดับนานาชาติก็เป็นเครื่องการันตีความสำเร็จ
“...ในเชิงคุณภาพผลงานหลายผลงานที่เราสรรหาคัดเลือกมาแต่ละภาคได้ 5 ผลงานที่สุดยอด นับร้อยผลงานเราก็ส่งเข้าประกวดในระดับนานาชาติที่ สาธารณรัฐเกาหลี จีน ใต้หวัน มาเลเซียหรือที่ เจนนีวา สวิตเซอร์แลนด์บ้าง ในอเมริกาก็มี
ผลงานเหล่านี้เมื่อเราส่งไปประกวดผลงานระดับนานาชาตินี่ก็จะได้รับรางวัลชนะเลิศมาทุกครั้ง เหรียญทองก็ได้มาทุกปี อย่างน้อยที่สุดขั้นต่ำเลยก็คือได้เหรียญทองแดง นั่นก็ย่อมเหมือนความว่าครูและเด็กที่สนใจและพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาตัวเองเข้าสู่มาตรฐาน ในระดับนานาชาติได้เช่นเดียวกันนั่นก็คือสิ่งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อเราเข้ามาพัฒนาตรงนี้อย่างจริงจัง”
พร้อมเป็นพันธมิตรและอาชีวศึกษาเอกชน
การนำนวัตกรรมที่มีกว่า 5,000 ผลงานให้มีการพัฒนาขึ้นมาจริง ๆ อาจจะมีอุปสรรคบ้างที่ทุกฝ่ายกำลังหาทางช่วยเหลือ
“จำนวนพันกว่าผลงานนี่ไปสู่การใช้ประโยชน์ได้ทุก ๆ ผลงาน อาจจะมีข้อจำกัดบางประการที่เป็นเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีบางอย่างที่อาจจะต้องใช้ต้นทุนในการพัฒนาสูง ทาง รมว.ศธ และท่านเลขา สอศ. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในเรื่องงบประมาณขององค์กรในเรื่องพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ก็พยายามสร้างพันธมิตร
พันธมิตรที่เป็นผู้ประกอบการ จากสภาอุตสาหกรรม จากกระทรวงฯที่มีขีดความสามารถที่สามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปพัฒนาเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์จริง ก็พยายามจับมมือกับหลาย ๆ หน่วยงาน”
ส่วนของการโอนย้ายสถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อประโยชน์ชาติ สำนักงานวิจัยฯ ก็ยินดี
“ในอนาคตการย้ายสถานศึกษาสังกัด สช.เข้ามาสู่ สอศ. สำนักวิจัยฯ พร้อมที่จะดูแลสถานศึกษาเอกขนที่จะเข้ามาร่วมอีก 400 กว่าแห่ง เรายินดีเลย เราพร้อมด้วย...
เราจะใช้หลักการที่เราทำกับรัฐแล้วเราทำได้ผล ให้เอกชนมาร่วมผมคิดว่าเป็นการทำงานในเชิงสร้างสรรค์ ท้าทาย อาจจจะใหม่สำหรับการศึกษาภาคเอกชนในการมาร่วมในงานวิจัยและพัฒนา ผมว่าถ้ามาสักระยะก็ปรับตัวได้นี่ เผลอ ๆ ภาครัฐเองอาจจะมีคู่แข่งที่น่ากลัวเพราะภาคเอกชนมีอิสระที่จะคิดจะทำแล้วก็มาความสามารถและมีแหล่งทุนมากกว่าภาครัฐด้วยซ้ำไป
เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่ดีที่เอกชนจะเข้ามาในส่วนของการวิจัยพัฒนาในส่วนนวัตกรรม รวมถึงวิจัยอื่น ๆ ด้วยเพราะเราเชื่อว่าถ้าภาพรวมเราทำแบบนั้นแล้วนี่ จะทำให้ภาพรวมของการพัฒนาอาชีวศึกษาก้าวหน้าไปด้วย
เพราะฉะนั้นการขับเคลื่อนและการพัฒนากำลังคน เพื่อการพัฒนาประเทศก็จะดียิ่งขึ้น พัฒนายิ่งขึ้นแล้วก็มีเอกภาพในเชิงนโยบาย มีนโยบายเดียวกันมีผู้บังคับบัญชาคนเดียวกัน ควบคุมคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน
ก็นำไปสู่แนวทางการพัฒนากำลังคนไปสู่แนวทางเดียวกันด้วย
ปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในเมื่อเรามาอยู่บ้านเดียวกันแล้วนี่ มีผู้ปกครอง คุณพ่อ คุณแม่คนเดียวกันนะครับปัญหาการทะเลาะวิวาทต่าง ๆ ก็จะลดน้อยลง...
ถ้าอาชีวศึกษาเอกชนเข้ามาร่วมกับเราแล้ว ใช้กระบวนการเดียวกับเราในการช่วยเหลือนักเรียนก็จะทำให้คุณภาพอันพึงประสงค์ จิตนิสัยต่าง ๆ เป็นไปในทางเดียวกัน แล้วเราก็มาช่วยกันปรับมาพัฒนาตรงนี้มันก็ยิ่งทำให้คุณภาพคนที่เราจะทำให้คนออกไปสู่สังคมนี่มีคุณภาพมากเท่าเทียมกันมากขึ้น”
ประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ระดับชาติ คือ ความภูมิใจของชาวอาชีวศึกษา
สำหรับผลงานที่เป็นรูปธรรมของนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนอาชีวศึกษา สุดท้ายสุดยอดของผลงานจะมาร่วมประกวดในงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับชาติ ซึ่งประจำปีการศึกษา 2558 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ สาขาบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
“งานนี้ถือว่าป็นงานที่ใหญ่ที่สุดของอาชีวศึกษามากที่สุดงานหนึ่งที่จะแสดงผลงานของนักประดิษฐ์อาชีวะศึกษาซึ่งถือว่าเป็นนักประดิษฐ์ที่ได้รับการยอมรับในสังคมปัจจุบัน
เราจะมีผลงานการประดิษฐ์ที่ได้รับจากคัดเลือกจากระดับภาคทั่วประเทศมากกว่า 400 ผลงาน ถือว่าเป็นผลงานสุดยอดระดับภาคมา มาประกวดแข่งขันกันหาสิ่งที่ดีที่สุด หาผลงานที่สุด ซึ่งเรามีรางวัลให้กับนักประดิษฐ์ครั้งนี้มากมาย
...ท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมผลงานเราก็จะได้รับชมความแปลกใหม่ เพราะนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้เป็นเรื่องใหม่ที่ บรรยากาศการส่งเข้าประกวดปีหน้าดีกว่าปีที่แล้วเยอะ เพราะว่าสิ่งที่เรากำหนดนโยบายหรือแนวทางให้แก่นักประดิษฐ์ที่เป็นนักเรียน นักศึกษา
ในปีนี้ก็คือว่าสิ่งประดิษฐ์ที่จะเข้ามาสู่ระบบคัดเลือก เพื่อจะสรรหาในสิ่งที่ดีสุดในปีนี้ก็คือต้องเป็นสิ่งที่ใหม่ไม่ซ้ำอันเดิม หรือจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ต่อยอดอันเดิมให้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากเดิมเพื่อเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ๆ
เท่าที่ผมไปสัมผัสระดับภาคเกือบทุกภาคก็ได้เห็นผลงานที่ อะแมซิ่งเหมือนกันก็คือใหม่ ๆ เยอะแล้วก็ อะไรบางอย่างที่ตอบโจทย์สังคม ตอบโจทย์ชุมชนก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะปัจจุบันเราเน้นการดูแลผู้สูงอายุ คือเราต้องมีนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยผู้สูงอายุในการดำรงชีพ ให้มีชีวิตที่ยั่งยืนและสุขภาพที่แข็งแรง ปีหน้าเราก็มีสิ่งประดิษฐ์ประเภทนี้เข้ามาก็เข้ามาตอบโจทย์สังคม เป็นหัวข้อที่เรากำหนดเปนแนวทางขึ้นมาเพราะว่าเป็นหัข้อที่เราเอามาจากความต้องการของสังคม โดยสภาอุตสาหกรรมเป็นคนกำหนดโจทย์ประเด็นนี้ขึ้นมาว่าอย่างได้สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ เพราะว่าผู้สูงอายุเดี๋ยวนี้มากขึ้น การดูแลสุขภาพยังเหมือนเดิมอยู่ทำอย่างเราจะช่วยผู้สูงอายุเหล่านนี้ได้มีเครื่องอำนวยความสะดวก ในการดำรงชีพให้ปกติเหมือนคนเทั่ว ๆ ไป ให้มีชีวิตที่ยืนยาวต่อไปได้”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น